Tiêu đề: Facebook vs. Google+ Thu Jul 14, 2011 8:29 pm1
Hangouts trên Google . |
Thắng cuộc: Facebook
2. Đăng nội dung mới (Feeds)Cả Facebook và Google đều cho phép người dùng đăng và chia sẻ bài viết,
hình ảnh và video. Nhưng theo trải nghiệm người dùng, chức năng "News Feed" của Facebook và chức năng Stream trên Google hoàn khác nhau.Trong khi Facebook tạo các News Feed bằng cách cập nhật tin tức từ chính những người được kết nối thường xuyên nhất, hiển thị dưới dạng các đoạn thoại, thì Stream lại tập trung vào những thứ “hot” nhất trên cộng đồng vào thời điểm hiện tại.Tất nhiên, Facebook cũng cung cấp chức năng “Most Recent” cho những nội dung đăng tải mới nhất. Nhưng phần hiển thị này thỉnh thoảng lại bị biến mất một cách rất khó chịu chỉ sau vài click mà không có cách nào để biến những cập nhật mới nhất này thành một cài đặt mặc định.
Hiển thị News Feed trên trang Facebook. |
giác khá tĩnh và chậm thay đổi. Trong khi đó, Google dường như lại được cập nhật liên tục (bình luận trên Google được hiển thị ngay lập tức theo thời gian thực), tạo nên một vòng các thông tin đăng tải gần như không bao giờ ngừng, cho cảm giác dày đặc như feed trên Twitter.Thêm nữa, điều này cũng đưa đến một cách thức giống như đưa tin nhanh. Tuy nhiên, hạn chế của nó là có thể sẽ khiến người dùng tốn thời gian khi quá tải, đặc biệt là đối với những post có tính phổ biến cao.Bên cạnh đó, một trong những ưu thế của Google là khả năng chia sẻ. Với cách tổ chức bạn bè theo “Circle”, các đăng tải mới trên Google có thể được chia sẻ chỉ với 1 số rất ít người, hoặc với tất cả cộng đồng như
bạn muốn.Trong khi đó, Facebook cho phép bất kỳ ai đã kết nối bạn bè đều có thể xem được những gì bạn đăng, trừ phi bạn muốn hạn chế họ bằng cách vào phân chia danh sách bạn bè thành các nhóm và thiết lập cài đặt riêng tư cho từng nội dung đăng tải. Quá trình này hiện vẫn khá cồng kềnh.
Thắng cuộc: Google
3. Sự riêng tư (Privacy)Rất dễ nhận thấy là Facebook có một hệ thống theo dõi hồ sơ khá khủng khiếp. Điều khoản chính sách hiện tại "lê thê" đến khoảng 6.000 từ, viết bằng thứ ngôn ngữ chỉ dành riêng cho các luật gia (Tham khảo: Đánh đố người dùng bằng "chính sách riêng tư"?).
Khi đã tạo một tài khoản trên mạng xã hội thì việc không đăng tải các ý nghĩ và hoạt động của bản thân cho cả thế giới biết là một điều quá khó. Và nếu bạn không để ý, một bức ảnh say rượu của bạn cũng có thể xuất hiện trong một chiến dịch quảng cáo nào đó của Facebook mà hàng triệu, hàng triệu người sẽ xem được.
động thái khôn ngoan, bất kể bạn nhìn nhận vấn đề này thế nào chăng nữa.
Thắng cuộc: Google
4. Kết nối bạn bè (Friends)Thêm các kết nối vào danh sách bạn bè trên Facebook dựa trên cơ chế 2 chiều.
Bất cứ ai muốn trở thành bạn phải chấp nhận và được bạn đồng ý kết nối. Nhưng đây không phải là cách Google thực hiện. Thay vào đó, bất kỳ ai cũng có thể tìm bạn và bạn cũng có thể tìm bất kỳ ai mà không cần “xin phép” gì cả. Chính vì lẽ này mà Facebook và Google là 2 mạng xã hội rất khác nhau, trong đó, Google gần giống hơn với Twitter, Tumblr hay một số dịch vụ khác.
Google tạo các Circle theo nhóm. |
cả các nhóm cùng lúc. Về điểm này, Google “ăn đứt” Facebook.Nhưng vào thời điểm này, hệ thống của Google có thể nói là một mớ hỗn độn. Bởi tất cả mọi người, thậm chí không phải là thành viên của Google , cũng có thể được/bị kéo thả vào các Circle. Và nếu như bạn có nhiều hơn 1 địa chỉ email của họ, điều đó cũng có nghĩa là họ xuất hiện đến vài lần trong các nhóm danh sách bạn.Hơn hết, Google cho phép người dùng có thể tạo Profile người dùng bằng bất kỳ tên nào họ thích, chứ không buộc phải theo 1 tên thực duy nhất như trên Facebook. Điều này có thể rất thú vị, nhưng đôi khi lại khiến bạn rối tinh khi muốn tìm kiếm tên ai đó.
Kết quả: Facebook thắng
5. Quản lý dữ liệu (Data liberation)Về mặt quản lý thông tin, Google hơn hẳn Facebook, nhờ vào một công cụ
mới được gọi là Google Takeout chạy song song với Google . Với Google Takeout, người dùng có thể tải về toàn bộ các dữ liệu họ có trên Google, kể cả Buzz, Contacts, Circle, Profile, Stream, và cả các thư viện ảnh trên Picasa. Các thông tin được lưu trữ và có thể tải nhanh về máy dưới dạng file .zip. Định dạng tệp tin trong thư mục phụ thuộc vào dịch vụ
bạn sử dụng để kéo dữ liệu (chẳng hạn như dữ liệu trên Buzz sẽ có định dạng văn bản HTML…)Facebook cũng cho phép người dùng tải về dữ liệu của họ, bao gồm hình ảnh, Wall post, và danh sách bạn. Nhưng các file này không được lưu dưới bất kỳ định dạng nào mà các trang web khác có thể đọc được, nên hầu như dữ liệu này chẳng có mấy giá trị.
Thắng cuộc: Google
6. Thông báo (Notifications)Hệ thống tin báo của Google và Facebook hoạt động khá giống nhau, cho phép nhắc nhở về các bình luận mới của bạn bè trên các bài viết của người dùng, về các hình ảnh được tag, hay ai đó đề nghị kết bạn…Tuy nhiên, Google đang cung cấp các thanh thông báo với mức hữu ích cao hơn. Cụ thể là, các thông báo mới của Google nằm trên đầu trang của bất kỳ một trang web nào thuộc Google. Nội dung thông báo có thể được hiển thị trên thanh này, và người dùng có thể phản hồi (như trả lời bình luận, đánh dấu nút 1…) ngay tại đó mà không cần phải mở Google .
Thắng cuộc: Google
7. Các nút (Button)Có vẻ như nút công cụ 1 của Google được học tập từ nút Like trên Facebook. Người dùng có thể bấm vào nút này để tỏ thái độ với bài viết được đăng tải.
Thắng cuộc: Facebook
8. Hình ảnh (Photos)Hình ảnh là một phần quan trọng của mạng xã hội với nhu cầu chia sẻ rất cao của người dùng. Facebook đang có tham vọng trở thành mạng chia sẻ hình ảnh lớn nhất thế giới. Vì vậy, không có lí do nào để nói rằng chức năng về hình ảnh của Facebook là dở tệ. Facebook trang bị chức năng này khá đơn giản để tải hình ảnh về máy và chia sẻ chúng, Việc tải hình ảnh lên cũng được thực hiện rất dễ dàng.Nhưng, chức năng này trên Google cũng chạy khá “nuột”, thậm chí còn được trang bị những đặc điểm mà Facebook không hỗ trợ. Chẳng hạn, người dùng có thể chỉnh sửa hình ảnh của họ như xoay ảnh, cắt cúp ảnh, xử lý màu sắc và các hiệu ứng khác… ngay trên album ảnh bằng cách nhấp chuột vào thanh Actions ở dưới bức ảnh. Khả năng hiển thị hình ảnh trên trang cũng tốt hơn, người dùng có thể xem trên toàn màn hình, lời bình chú được hiển thị bên tay phải và có thể vừa xem ảnh vừa đọc lời bình mà không cần phải di chuyển lên xuống.
Thắng cuộc: Google
Google trang bị cảc tính năng chỉnh sửa ảnh. |
Kết luận:Tỷ số 5/3 nghiêng về phía Google . Và mặc dù mạng xã hội mới của Google mới chỉ ra mắt được 1 tuần lễ, thậm chí vẫn ở dạng “đóng” để tiếp tục thử nghiệm trong 1 bộ phận người dùng, nhưng sự hào hứng của cộng đồng mạng cho thấy Facebook chắc chắn phải dè chừng với đối thủ lớn này.
Theo PCWORLD